Chúng tôi trên facebook

Chuyện ăn uống rất quan trọng khi đi du lịch


Khi đi du lịch các bạn cần chuẩn bị kiến thức về phong tục và ẩm thực trước khi đi sang đó. Các nước Âu Á có khẩu vị rất khác nhau, nếu các bạn không chuẩn bị trước khó lòng mà thích nghi được. 

Chuyện ăn uống rất quan trọng khi đi du lịch 2


Ăn uống nó quan trọng, mình đi dài ngày, không thích ứng được với thức ăn địa phương đó thì sẽ không có sức để du lịch, làm việc hay học tập. Nếu quen cứ sáng nào cũng phải điểm tâm bằng một tô phở, trưa phải ăn lòng lợn lá mơ, tối phải đủ 3 món canh mặn xào, thì việc hoà nhập với bên ngoài hơi khó. Nhiều danh nhân từ lúc xác định mình đi làm thương mại quốc tế, phải tập ăn uống quốc tế luôn.

Ở xứ Ấn hay Ả rập, nhiệt độ chênh lệch ngày đêm cao, nên rau ăn lá không có nhiều, họ phải tẩm ướp thịt cá với các loại gia vị cay nồng, mới có thể bảo quản được lâu. Các món ăn phần lớn là món cà ri và chẳng có rau ăn lá chi cả. Rau ăn lá chỉ dừng lại ở salad bắp cải còn chủ yếu là củ và quả như cà rốt, hành tây, dưa leo, củ cải, bầu bí và hết. Chưa kể là họ có thói quen ăn bốc bằng tay. Cũng vì thói quen ăn bằng tay mà các nước như Indo, Philippines…,dù rau ăn lá cũng tốt tươi nhưng họ không thể ăn giống mình, mà lại chủ yếu ăn đồ nướng, các món đều trộn nước cốt dừa sền sệt để bốc lủm vô miệng cho dễ.


Còn Trung Quốc thì khí hậu mùa đông khắc nghiệt, nên họ ăn dầu mỡ nhiều, món rau nào cũng xào và mỡ có khi ngập dĩa. Vùng Nội Mông hay Tân Cương thì lại nấu cơm bằng mỡ cừu, nên nếu mình dị ứng với mùi cừu thì đi mấy vùng nay, tốt nhất là thủ một vali đầy mì gói. 

Chuyện ăn uống rất quan trọng khi đi du lịch 1

Người Hàn thì cái gì cũng kim chi, thậm chí phở Hoà ở Seoul dọn kèm dĩa kim chi thay vì dĩa rau thơm. Ở Nga hay Đông Âu, các món của họ mặn hơn khẩu vị của mình, như món thịt muối, cá hồi xông khói mặn đắng luôn nếu mình không ăn kèm với olive hay dưa leo ngâm chua.


Có một anh giám đốc đi sang Ấn Độ dự hội chợ. Anh ấy không quen được khẩu vị của người Ấn. Nên  hôm đi gặp gỡ thương mại, anh ấy không đi nổi, chỉ nằm ở khách sạn thoi thóp với mấy gói mì tôm chờ hôm sau nữa thì về nước, trong khi mấy đối tác khác thì lên hội chợ gặp tay bắt mặt mừng, ký hợp đồng. Anh giám đốc lỡ hết các cơ hội kinh doanh.


Chúc các bạn tự tin xách giỏ ra thế giới bên ngoài du lịch, làm việc, học tập, vui chơi mà không phải gặp rào cản nào. Nếu mình nghĩ mình là cá mập thì phải bơi ngoài đại dương, cá ngừ cá kiếm thì ngoài biển, cá hô cá chép thì ra sông mà vẫy vùng. Chứ quanh quẩn trong ao làng làm chi, giành thức ăn chi với mấy con lòng tong tội nghiệp.