Chúng tôi trên facebook

Ý nghĩa thần học của việc hành hương.

Trong truyền thống Giáo Hội Công Giáo, có những năm được ấn định là “Năm Thánh”. Một trong những việc đạo đức truyền thống của năm thánh là Hành Hương.
Ý nghĩa  thần học của việc hành hương.

Chúng ta đang ở trong Năm Đức Tin và cũng nhân dịp mừng kỷ niệm 25 năm phong thánh Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Họ Đạo CTTĐVN cũng tổ chức chuyến hành hương Ý-Pháp-Tây Ban Nha từ ngày 16 đến 30 tháng 9 năm 2013. Tôi muốn dùng cơ hội này để chia sẻ một vài tâm tình để chúng ta có thêm phần hiểu biết về “hành hương”, ngõ hầu việc đạo đức này sẽ đem lại nhiều lợi ích thiêng liêng cho chúng ta.

Thông thường, Hành Hương được hiểu là một hành trình dài, phải cố gắng hy sinh công sức, của cải để vượt qua nhiều thử thách để về một vùng đất thánh, qua đó người tín đồ có thể chứng tỏ lòng thành của mình và  đón nhận ơn phước được ban từ Đấng Tối Cao của đạo mà mình tin. Đạo Phật nhận nơi Đức Phật sinh ra là nơi thánh. Các đạo Do thái, Công giáo, đạo Hồi và đạo Bahai đều nhận Israel là thánh địa của mình.
Ý nghĩa  thần học của việc hành hương 2

Trước tiên ta cùng tìm hiểu Kinh Thánh nói gì về hành hương. Cả Cựu Ước lẫn Tân Ước đều có những câu truyện liên quan đến Hành Hương.

Cựu Ước đề cập khá nhiều việc Dân Thiên Chúa hành hương về Đất Hứa và các nơi đã được Thiên Chúa thần hiện như: Sikem hoặc ở Mămbrê (St 12, 6t; 18, 1), với Isaac ở Bethsabê (St 26, 24), với Giacob ở Bêtel hoặc ở Penuel (St 28, 12 ; 35, 9 ; 32, 31).  Đặc biệt, luật của Giao Ước  (Xh 23, 14-17) bắt buộc mọi nam công dân phải về trình diện trước Giavê mỗi năm ba lần vào các dịp lễ trong các thánh điện trên toàn quốc.

Tân Ước diễn tả chính đời sống đức tin của dân Thiên Chúa như là cuộc hành hương cánh chung đích thực (2C 5, 6tt; Dt 13, 14). Cuộc hành hương này là cuộc xuất hành do Đức Giêsu hướng dẫn (Cv 3, 15; 5, 31; Dt 2, 10). Mục đích của  nó chính là những thực tại thiêng liêng: núi Sion, Giêrusalem trên trời, cuộc hội họp của những người con đầu lòng được ghi khắc trên trời (Dt 12, 22 tt) và một đền thờ là chính “Chúa, Thiên Chúa toàn năng… và là Con Chiên” (Kh 21, 22-26).

Kế đến, ta tìm hiểu ý nghĩa  thần học của việc hành hương.
Mục đích của mọi cuộc hành hương là sự gặp gỡ với Thiên Chúa nhất là tại những nơi ghi dấu sự hiện diện đặc biệt của Người. Đành rằng, đền thờ nào cũng thánh thiêng, cũng là nơi ta có thể gặp Chúa, nhưng vẫn có những nơi đặc biệt gợi lên trong chúng ta những tâm tình đạo đức mãnh liệt hơn.  Cụ thể, khi hành hương đến mộ của hai Thánh Phêrô và Phaolô, lẽ nào không thúc đẩy chúng ta học hỏi gương sống đức tin của các ngài và cố gắng noi theo để sống đạo cách anh hùng hơn.  Hoặc khi hành hương về linh địa La Vang, làm sao ta không nghĩ đến việc Đức Mẹ bế Chúa Con đến thăm dân đang trốn tránh cuộc bắt đạo ác liệt, để thêm lòng tin tưởng và cậy trông.

Đồng thời, hành hương cũng là cơ hội giúp chúng ta, trong thinh lặng và cầu nguyện có thể xác tín hơn rằng chỉ có Chúa mới thật sự là đích điểm cuộc đời người Kitô Hữu chúng ta và cuộc đời Kitô Hữu như cuộc hành trình đi về quê hương đích thực là Nước Trời (x. Dt 11, 13-16; 1Pr 1, 17).  Như vậy, hành hương nếu được hiểu đúng đắn sẽ có tác dụng lớn lao trong việc xây dựng đời sống đạo. Người tín hữu cố gắng kiếm tìm để gặp Thiên Chúa tại những nơi được thánh hiến để dâng lời cầu nguyện trong một khung cảnh đặc biệt thích hợp, qua đó họ xác tín niềm tin, thay đổi và thăng tiến trong đời sống đức tin của mình.
Ý nghĩa  thần học của việc hành hương 3

Chúng ta cùng cầu nguyện cho đoàn Hành Hương năm nay.  Tuần lễ đầu tiên sẽ là tại Ý để kính viếng Giáo Đô Roma, Thánh tích của Phép Lạ Thánh Thể, Thánh tích các thánh Phanxicô Assisi, Padre Pio, Thánh Anton Padua.  Tuần lễ thứ nhì tại Pháp để kính viếng các Thánh tích các Thánh Tử Đạo Việt Nam được lưu trữ tại Hội Thừa Sai Balê (Paris), thánh Gioan Vianney, thánh nữ Bernadett, hang đá Đức Mẹ Lộ Đức tại Pháp. Và trước khi về lại Hoa Kỳ, đoàn Hành Hương sẽ kính viếng nhà thờ Thánh Gia, đền thánh Đức Mẹ Montserrat thành phố Baccelona, Tây Ban Nha.

Nguyện xin Thiên Chúa chúc lành cho những người đang thành tâm tìm kiếm sẽ gặp được Chúa và sống đức tin vững vàng hơn như Các Thánh Tử Đạo Việt Nam kiên cường trong đức tin, dù phải hy sinh mạng sống mình trên con đường hành hương theo bước Chúa Kitô.  Thân mến.

LM. Quản Nhiệm Phanxicô Xavier Trần Quốc Tuấn

Trên đây, bài viết cảm nhận của Linh mục Phanxicô Xavier Trần Quốc Tuấn về chuyến hành hương về vùng đất thánh năm 2013. Chúng tôi xin giới thiệu đến quý khách hàng chương trình du lịch hành hương về đất thánh năm 2014

Tour du lịch hành hương năm 2014: Click here